สิ่งที่นักการตลาดควรรู้

สิ่งที่นักการตลาดควรรู้

ในตลาดเป้าหมายแต่ละประเภทนั้น บริษัทต้องสร้างหรือพัฒนาประโยชน์ทางการตลาด (Market Offerings) ซึ่งจะประทับอยู่ในจิตใจของผู้บริโภค (Position in the buyers’ minds) นักการตลาดต้องเข้าใจความต้องการ (need, want, demand) ของลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย สินค้าหรือบริการจะประสบความสำเร็จได้ถ้าสร้างคุณค่าและความพึงพอใจแก่ผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้

คำว่า”ตลาด” ครอบคลุมความหมายกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายอย่างกว้างขวางหลายกลุ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันมีการพัฒนาเทคโนโลยีมาก และมีกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ เกิดขึ้นอีกมาก เช่น digital marketplace ซึ่งโตวันโตคืน

นักการตลาดต้องมีทักษะด้านการบริหาร ”อุปสงค์” ในส่วนของการพยากรณ์ยอดขาย ช่วงเวลา องค์ประกอบ ปริมาณ ฯลฯ ซึ่งการจะบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้นั้น ต้องมีการตัดสินใจอย่างถูกต้องในหลายๆ เรื่อง เช่น ผลิตภัณฑ์ต้องจุดเด่นอะไรบ้างจึงจะถูกใจผู้บริโภค, สีของกล่องควรเป็นอย่างไร ขายที่ไหนดี โปรโมตยังไงบ้าง ราคาเท่าไร ฯลฯ

นักการตลาดเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของตน ผ่านช่องทางหลายช่องทาง เช่น การสื่อสาร การจัดจำ หน่าย การขาย ฯลฯในขณะดำ เนินการตลาดนั้น นักการตลาดต้องเผชิญกับสภาพแวดล้อมต่างๆหลากหลายปัจจัย รวมทั้งคู่แข่งขันในรูปแบบต่างๆ ดังนั้นนักการตลาดจึงต้องมีเครื่องมือ(อาวุธ)ไว้สำหรับดำ เนินกิจกรรมการตลาดไปสู่ตลาดเป้าหมาย (Target market) ให้ได้สำเร็จเราเรียกอาวุธเหล่านั้นว่า ส่วนประสมการตลาด (Marketing Mix) หรือ 4P's



No comments:

Yellow Puppies Blogger Template | Template Design | Elque 2008