แนวคิดการตลาด มี 5 แนวคิด แบ่งตามวิวัฒนาการมาตั้งแต่อดีต ได้แก่
ก.)แนวคิดมุ่งเน้นการผลิต(Production Concept)
ข.)แนวคิดมุ่งเน้นคุณสมบัติเด่นของผลิตภัณฑ์(Product Concept)
ค.)แนวคิดมุ่งเน้นการขายสินค้าหรือบริการ(Selling Concept)
ง.)แนวคิดมุ่งเน้นการตลาด (Marketing Concept)
จ.)แนวคิดมุ่งเน้นการตลาดเพื่อสังคม(Societal Marketing Concept)
ใน 3 แนวคิดแรกนั้น ใช้ไม่ค่อยได้ผลแล้วในปัจจุบัน ส่วนแนวคิดที่ 4 คือ แนวคิดมุ่งเน้นการตลาดคือแนวคิดที่นิยมใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งมีหลักสำคัญอยู่ที่การสำรวจความต้องการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย(Needs & Wants) แล้วผลิตสินค้า/บริการให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มเหล่านั้น แล้วทำให้เขาพอใจสูงสุดได้อย่างมีประสิทธิภาพ/ประสิทธิผลเหนือกว่าคู่แข่งขัน
ไม่กี่ปีที่ผ่านมาและในยุคหน้า ยังเป็นที่สงสัยกันว่าแนวคิดการตลาดนั้นเป็นแนวคิดที่เหมาะสมเพียงพอหรือไม่กับการเปลี่ยนแปลงของโลกที่เป็นพลวัตอย่างรวดเร็วนี้ ดังนั้นจึงมีผู้เสนอแนวคิดซึ่งเชื่อว่าน่าจะดีกว่า คือ แนวคิดการตลาดเพื่อสังคม ซึ่งประกอบด้วยแนวคิดเดิม แต่เพิ่มเติมแนวคิดว่า ต้องรักษาและส่งเสริมสภาพความเป็นอยู่และสังคมที่ดีของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายด้วย (Preserve & enhance the consumers’ and society’s well-being). ซึ่งแนวคิดการตลาดเพื่อสังคมนี้นักการตลาดจะต้องสร้างสมดุลย์ระหว่างกำไรของบริษัท ความพึงพอใจ/การสนองความต้องการของลูกค้า และผลประโยชน์ของสาธารณชน/สังคม
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Blog Archive
-
▼
2008
(15)
-
▼
September
(15)
- แผนการตลาด
- กระบวนการทางการตลาด
- การวางแผนการตลาดเชิงยุทธ์
- หน้าที่ของผู้จัดการฝ่ายการตลาด
- คุณภาพ(Quality) คือหัวใจสำคัญสูงสุด
- ทำไมต้องทำ CRM
- การสร้างเครือข่ายการตลาด (Marketing Network)
- นักการตลาดเกี่ยวข้องกับกลุ่มตลาดเป้าหมาย 4 ประเภท
- นักการตลาดเข้าไปเกี่ยวข้องกับการตลาดในหลายรูปแบบ
- Exchange / Transaction
- ความพึงพอใจของผู้ซื้อ-Total Customer Satisfaction:...
- การส่งมอบคุณค่าให้ลูกค้า
- แนวคิดการตลาด
- สิ่งที่นักการตลาดควรรู้
- โอกาสทางการตลาดในปัจจุบัน
-
▼
September
(15)
1 comment:
Play Live Dealer Casino Site in the UK and get an amazing £1000 welcome
Play live dealer casino online now! Read our review, what's the best site to play live casino games and play slots from top providers luckyclub here.
Post a Comment