แนวคิดการตลาด

แนวคิดการตลาด มี 5 แนวคิด แบ่งตามวิวัฒนาการมาตั้งแต่อดีต ได้แก่

ก.)แนวคิดมุ่งเน้นการผลิต(Production Concept)

ข.)แนวคิดมุ่งเน้นคุณสมบัติเด่นของผลิตภัณฑ์(Product Concept)

ค.)แนวคิดมุ่งเน้นการขายสินค้าหรือบริการ(Selling Concept)

ง.)แนวคิดมุ่งเน้นการตลาด (Marketing Concept)

จ.)แนวคิดมุ่งเน้นการตลาดเพื่อสังคม(Societal Marketing Concept)

ใน 3 แนวคิดแรกนั้น ใช้ไม่ค่อยได้ผลแล้วในปัจจุบัน ส่วนแนวคิดที่ 4 คือ แนวคิดมุ่งเน้นการตลาดคือแนวคิดที่นิยมใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งมีหลักสำคัญอยู่ที่การสำรวจความต้องการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย(Needs & Wants) แล้วผลิตสินค้า/บริการให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มเหล่านั้น แล้วทำให้เขาพอใจสูงสุดได้อย่างมีประสิทธิภาพ/ประสิทธิผลเหนือกว่าคู่แข่งขัน

ไม่กี่ปีที่ผ่านมาและในยุคหน้า ยังเป็นที่สงสัยกันว่าแนวคิดการตลาดนั้นเป็นแนวคิดที่เหมาะสมเพียงพอหรือไม่กับการเปลี่ยนแปลงของโลกที่เป็นพลวัตอย่างรวดเร็วนี้ ดังนั้นจึงมีผู้เสนอแนวคิดซึ่งเชื่อว่าน่าจะดีกว่า คือ แนวคิดการตลาดเพื่อสังคม ซึ่งประกอบด้วยแนวคิดเดิม แต่เพิ่มเติมแนวคิดว่า ต้องรักษาและส่งเสริมสภาพความเป็นอยู่และสังคมที่ดีของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายด้วย (Preserve & enhance the consumers’ and society’s well-being). ซึ่งแนวคิดการตลาดเพื่อสังคมนี้นักการตลาดจะต้องสร้างสมดุลย์ระหว่างกำไรของบริษัท ความพึงพอใจ/การสนองความต้องการของลูกค้า และผลประโยชน์ของสาธารณชน/สังคม

1 comment:

Anonymous said...

Play Live Dealer Casino Site in the UK and get an amazing £1000 welcome
Play live dealer casino online now! Read our review, what's the best site to play live casino games and play slots from top providers luckyclub here.

Yellow Puppies Blogger Template | Template Design | Elque 2008