Exchange / Transaction
หนึ่ง ในความหมายของ “การตลาด” หมายถึงการแลกเปลี่ยน (Exchange) สินค้าหรือบริการ จากกลุ่มหนึ่งที่เป็นผู้สร้างไปยังอีกกลุ่มที่เป็นผู้รับหรือผู้ซื้อ โดยมีบางสิ่งบางอย่างตอบแทนกัน (เช่น เงิน หรือ สินค้า หรือ บริการ)
ส่วนคำว่า Transaction มีความหมายแตกต่างจาก Exchange คือหมายถึงการแลกเปลี่ยนที่เกิดขึ้นเพียงชั่วครั้งชั่วคราวและเลิกรากันไป เช่น การซื้อขายหลักทรัพย์ หรือการซื้อของในตลาดนัดที่ผู้ซื้อผู้ขายเจอกันครั้งเดียวแล้วไม่เจอกันอีก เลย แต่ในทางการตลาด การแลกเปลี่ยนจะมีความหมายกว้าง กว่าTransaction คือ จะมีความสัมพันธ์ต่อเนื่องกัน และจะมีการแลกเปลี่ยนกันมากกว่า 1 ครั้งหรืออาจจะยาวนานตลอดไป (Relationship Exchange or Relationship Marketing)
Relationship Marketing มีเป้าหมายเพื่อสร้างความพึงพอใจร่วมกันในระยะยาวระหว่างกลุ่มต่างๆที่ เกี่ยวข้อง เช่น ลูกค้า ผู้จัดหาสินค้า/วัตถุดิบ ผู้จัดจำ หน่าย ฯลฯ เพื่อดำ รงรักษาความพึงพอใจและธุรกิจไว้ตราบนานเท่านาน. ผลลัพธ์สูงสุดของRelationship Marketing คือ การสร้างสินทรัพย์สำคัญสูงสุดของบริษัท คือ เครือข่ายการตลาด - Marketing Network
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Blog Archive
-
▼
2008
(15)
-
▼
September
(15)
- แผนการตลาด
- กระบวนการทางการตลาด
- การวางแผนการตลาดเชิงยุทธ์
- หน้าที่ของผู้จัดการฝ่ายการตลาด
- คุณภาพ(Quality) คือหัวใจสำคัญสูงสุด
- ทำไมต้องทำ CRM
- การสร้างเครือข่ายการตลาด (Marketing Network)
- นักการตลาดเกี่ยวข้องกับกลุ่มตลาดเป้าหมาย 4 ประเภท
- นักการตลาดเข้าไปเกี่ยวข้องกับการตลาดในหลายรูปแบบ
- Exchange / Transaction
- ความพึงพอใจของผู้ซื้อ-Total Customer Satisfaction:...
- การส่งมอบคุณค่าให้ลูกค้า
- แนวคิดการตลาด
- สิ่งที่นักการตลาดควรรู้
- โอกาสทางการตลาดในปัจจุบัน
-
▼
September
(15)
No comments:
Post a Comment