การส่งมอบคุณค่าให้ลูกค้า

การส่งมอบคุณค่าให้ลูกค้า

ลูกค้าคือผู้ที่เราต้องมอบคุณค่า (สินค้า/บริการ/ฯลฯ) ให้มากที่สุด ลูกค้าจะคาดหวังจากเรา (นักการตลาด) และมักแสดงอาการหรือกิจกรรมต่างๆ เพื่อสื่อความหมายนี้ให้เราเสมอ

ผู้ซื้อจะซื้อจากบริษัทที่เขาคิดว่าให้คุณค่า (สินค้า/บริการ/ฯลฯ) แก่เขาสูงสุด(ซึ่งอาจนิยามจากความแตกต่างระหว่างสิ่งที่ลูกค้าได้รับทั้งหมด ลบด้วย ค่าใช้จ่ายที่ลูกค้าต้องเสียไป) ดังนั้นผู้ขายต้องหมั่นประเมินคุณค่ารวมทั้งหมด (สินค้าบริการ/ฯลฯ) ที่ลูกค้าได้รับ และค่าใช้จ่ายรวมทั้งหมดที่ลูกค้าต้องเสียไปอยู่เสมอ โดยเทียบกับคู่แข่งขันที่ต่างก็แข่งกันมอบคุณค่าต่างๆให้กับลูกค้าเช่นกัน

ผู้ขายที่เสียเปรียบด้านคุณค่ารวมทั้งหมด (สินค้า/บริการ/ฯลฯ) (ไม่สามารถแข่งขันกับผู้ขายรายอื่นในการมอบคุณค่าให้กับลูกค้าได้) ก็อาจแก้ไขได้โดยเพิ่มคุณค่ารวมทั้งหมด (สินค้า/บริการ/ฯลฯ)
หรือลดค่าใช้จ่ายที่ลูกค้าต้องเสียไป การเพิ่มคุณค่ารวมทั้งหมด(สินค้า/บริการ/ฯลฯ) อาจจะจำเป็นต้องใช้หลายๆวิธีเข้ามาช่วยเช่น สร้างความเข้มแข็งหรือสร้างเสริม คุณค่าประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ บริการ บุคลากร หรือภาพพจน์

ส่วนการลดค่าใช้จ่ายที่ลูกค้าต้องเสียไป ทำได้โดยหาวิธีลดค่าใช้จ่ายของผู้ซื้อให้มากที่สุด โดยผู้ขายอาจจะลดราคาขาย ลดความยุ่งยากในกระบวนการขั้นตอนการสั่งซื้อ/การส่งสินค้า หรืออาจช่วยลดความเสี่ยงบางอย่างของผู้ซื้อโดยการรับประกันสินค้า โดยรวมทั้งหมดเรียกว่าการส่งมอบคุณค่าให้ลูกค้า

No comments:

Yellow Puppies Blogger Template | Template Design | Elque 2008